สาระน่ารู้

  • /
  • สาระน่ารู้ /
  • แก้ปัญหาบ้านร้อนด้วย 3 วัสดุช่วยให้บ้านเย็น

แก้ปัญหาบ้านร้อนด้วย 3 วัสดุช่วยให้บ้านเย็น

แก้ปัญหาบ้านร้อนด้วย 3 วัสดุช่วยให้บ้านเย็น

เวลาร้อนๆ ใครบ้างไม่หงุดหงิด ความร้อนจัดลดทอนคุณภาพชีวิตในหลายๆด้าน ที่สำคัญ ความร้อนทำให้สิ้นเปลืองพลังงานและเงินที่ใช้ทำความเย็น ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวเกือบตลอดปีในประเทศไทย หากบ้านไม่ได้ผ่านการออกแบบบ้านให้สอดรับกับธรรมชาติ ไม่วางแผนงานก่อสร้างให้ดี บ้านที่คาดหวังไว้ว่าจะเป็นสถานที่ที่ให้เป็นร่มเงา อาจกลายเป็นเตาอบดี ๆ ได้เช่นกัน วันนี้ AJ Home Center จะขอแนะนำ 3 วัสดุที่ช่วยทำให้บ้านของเรานั้นเย็นขึ้น


1. ฉนวนกันความร้อน

ฉนวนกันความร้อนถือเป็นแนวหน้าในการรับมือกับอุณหภูมิภายนอกที่พุ่งสูงขึ้น โดยทำหน้าที่ป้องกันความร้อนจากหลังคาหรือผนังบ้านไม่ให้ถ่ายเทสู่ตัวบ้าน ภายในฉนวนกันความร้อนประกอบด้วยอะลูมิเนียมฟอยล์และใยแก้ว ซึ่งมีคุณสมบัติในการสะท้อนและป้องกันความร้อน โดยสามารถสะท้อนรังสียูวีได้มากถึง 95% และยังสามารถติดตั้งได้หลายจุดตั้งแต่บริเวณใต้หลังคา บนฝ้าเพดาน และภายในผนังบ้าน และยังติดตั้งได้ง่ายทั้งบ้านใหม่และบ้านเก่า ทั้งฝ้าแบบทีบาร์และฝ้าแบบฉาบเรียบ ปัจจุบัน ความหนาของฉนวนกันความร้อนมีให้เลือกหลากหลาย ยิ่งมีความหนามากก็ยิ่งมีประสิทธิภาพในการกันความร้อนได้มาก

2. ฝ้าภายในและฝ้าชายคา 

ฝ้าเป็นวัสดุสร้างบ้านที่จะช่วยดูดซับความร้อนไม่ให้แผ่เข้าสู่ตัวบ้าน ดังนั้น เจ้าของบ้านควรเลือกฝ้าที่ได้มาตรฐาน แข็งแรง มีค่าการนำความร้อนต่ำ ยืดหยุ่น ทนต่อความร้อนและความชื้น โดยสามารถใช้ร่วมกับฉนวนกันความร้อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลดร้อนให้บ้าน สำหรับภายนอก เลือกฝ้าชายคาที่มีช่องรูหรือช่องระบายเพื่อให้สามารถระบายความร้อนที่สะสมมาตลอดวันได้  หากมีงบประมาณเพียงพอ ก็สามารถเลือกใช้ฝ้าที่มีตาข่ายไฟเบอร์กลาส ซึ่งจะช่วยระบายความร้อนได้มีประสิทธิภาพขึ้น

3. อิฐมวลเบา 

อิฐมวลเบาถือเป็นวัสดุก่อสร้างที่มีคุณสมบัติกันความร้อนได้ดีและมีราคาที่พอสู้ไหว แม้จะกันความร้อนสู้พวกฉนวนราคาแพงไม่ได้ แต่จะให้บ้านเย็นมากขึ้น และช่วยลดค่าไฟฟ้าได้มากกว่า 30% เมื่อเทียบกับบ้านที่ใช้วัสดุอื่น ๆ เช่น อิฐมอญ นอกจากนี้ ยังมีความแข็งแรง ไม่เปราะบาง สามารถรับแรงอัดและแรงกดได้ดี สามารถเจาะ ตอกได้ มีขนาดที่หลากหลายตั้งแต่ 7.5 ถึง 15 ซม. โดยในเนื้อของอิฐมวลเบาจะมีการกระจายตัวของฟองอากาศอย่างสม่ำเสมอและเป็นระเบียบ ช่วยป้องกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากช่องอากาศเหล่านี้จะทำหน้าที่ลดทอนพลังงานความร้อนเอาไว้ไม่ให้ผ่านจากภายนอกเข้าสู่ภายในบ้านได้

    ด้วยการเลือกวัสดุก่อสร้างที่เหมาะสมที่ช่วยป้องกันความร้อนจากภายนอกแล้ว สีทาบ้านก็ถือเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการลดความรู้สึกร้อนให้กับบ้านของคุณ การทาสีห้องด้วยสีโทนเย็น เช่น สีขาว สีครีม สีเขียวอ่อน หรือ สีฟ้า จะช่วยทำให้คุณรู้สึกว่าอุณหภูมิในห้องนั้นเย็นลง สีโทนอ่อนเหล่านี้ยังสามารถสะท้อนแสงได้ดี จึงทำให้ห้องดูสว่าง ช่วยประหยัดค่าไฟ แต่หากคุณไม่ชอบสีเหล่านี้ ก็สามารถเลือกใช้สีเอิร์ธโทน เช่น สีน้ำตาลอ่อน สีแนวธรรมชาติอย่างเปลือกไม้หรือใบไม้ยังช่วยให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลายและสบายตาอีกด้วย เพียงเท่านี้ คุณก็จะสามารถปรับบ้านร้อนให้กลายเป็นบ้านเย็นๆ ได้แล้ว