สาระน่ารู้

6 วิธีเตรียมบ้านรับมือหน้าฝน

6 วิธีเตรียมบ้านรับมือหน้าฝน

1.สำรวจรางน้ำฝนไม่ให้สิ่งสกปรกอุดตัน

สำหรับการติดตั้งรางน้ำฝนก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการดูแลรักษาบ้านช่วงหน้าฝน มันจะช่วยป้องกันไม่ให้น้ำฝน หรือสิ่งสกปรกต่างๆ ไหลลงมาเปื้อนกับผนังบ้านของคุณ ไม่ให้บ้านเกิดความเสียหาย แต่ทั้งนี้เราก็จะต้องตรวจเช็กรางน้ำฝนให้พร้อมใช้งาน แล้วอย่าลืมสำรวจว่ามีเศษใบไม้หรือกิ่งไม้อุดตันตามรางน้ำฝนหรือไม่ เพราะถ้าฝนตกหนักจะไม่สามารถระบายน้ำฝนได้ทัน อาจจะทำให้ตัวบ้านของคุณได้รับความเสียหาย ดังนั้น เพื่อนๆ อย่าลืมตรวจเช็กรางน้ำฝนในช่วงหน้าฝนกันด้วยนะ


2.ตรวจสอบแนวรั่วซึมของหน้าต่างและผนัง

เคยสงสัยไหมว่า? ทำไมน้ำฝนยังไหลซึมเข้ามาในบ้านได้ ทั้งๆ ที่ประตูหน้าต่างก็ปิดสนิทดีแล้ว สาเหตุนั้นอาจมาจากซิลิโคนเก่าหมดสภาพหรือปิดสนิทไม่ดีพอ เลยทำให้เกิดรอยรั่วซึมจากขอบยาแนวหน้าต่างและขอบประตู สามารถแก้ไขเบื้องต้นง่ายๆ ด้วยการกรีดซิลิโคนเก่าออกมาแล้วค่อนยิงซิลิโคนใหม่ เพื่อยึดขอบหน้าต่างและประตูตามตำแหน่งที่ต้องการ  จะช่วยป้องกันไม่ให้น้ำฝนสาดหรือซึมเข้ามาได้


3.ทำความสะอาดพื้นและระเบียง

ขัดล้างพื้นบ้านและระเบียง ทำความสะอาดพื้นบ้านที่อยู่ กลางแจ้ง หรือระเบียงที่น้ำฝนสาดถึง ป้องกันไม่ให้เกิดตะไคร่น้ำ  คราบน้ำ ดิน ที่อาจเป็นปัญหาที่มาของการ เกิดอุบัติเหตุลื่น หรือหกล้มได้


4.ตรวจสอบภาชนะขังน้ำฝน

บางบ้านที่มีโอ่งหรือภาชนะที่กักเก็บน้ำได้ภายในบริเวณนอกบ้าน อย่าลืมปิดฝาให้มิดชิด เพราะเมื่อน้ำฝนขังอาจจะเกิดแหล่งเพาะยุงลายตามมาได้ หรือบางบ้านที่รองน้ำไว้ใช้ ก็อย่าลืมปิดฝาให้มิดหลังจากที่น้ำเต็มภาชนะ เพราะเมื่อไรก็ตามที่มีน้ำขัง จะเกิดเป็นจุดแหล่งเพาะยุงลายได้ทันที


5.เก็บเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่กลางแจ้ง

แม้เฟอร์นิเจอร์สนามจะถูกออกแบบมาให้ทนต่อสภาพฟ้าฝน แต่ในบางประเภทอาจมีวัสดุที่เปราะบางง่าย เช่นวัสดุเลียนแบบไม้ ที่คนขายอาจจะไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ก่อนที่เราจะซื้อผสมอยู่ในเฟอร์นิเจอร์ ฉะนั้นเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนควรย้ายชั่วคราวไปอยู่บริเวณที่ไม่ถูกฝนชะล้างได้ก่อน หรือถ้าเป็นชิ้นใหญ่ที่เคลื่อนย้ายยากอาจจะแก้ไขด้วยการนำผ้าใบมาคลุม


6.เช็คกิ่งไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ตัวบ้าน

ต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกในบริเวณบ้านหรือใกล้ตัวบ้าน เมื่อเจอสภาพฝนฟ้าคะนอง อาจจะหักโค่นลงมาแบบไม่ทันตั้งตัว ฉะนั้นก่อนจะเข้าฤดูฝน หมั่นตัดแต่งกิ่งให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัยจากตัวบ้านไว้ก่อน เพราะเมื่อหมดหน้าฝน กิ่งก้านก็จะแตกออกใหม่อีกครั้ง ไม่ต้องกังวล


แหล่งที่มา : https://www.ktoolmart.com/